\Nhiều khách hàng muốn nghỉ dưỡng trong một không gian sang trọng, dịch vụ tốt, nội thất hiện đại thường sẽ lựa chọn khách sạn 4 sao. Vậy tiêu chuẩn khách sạn 4 sao là như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây.
Table of Contents
Đặc điểm của những khách sạn 4 sao
Khách sạn 4 sao là một công trình nhà ở được xây dựng để kinh doanh. Để khách sạn đủ sức hấp dẫn người khác thì bạn phải lên kế hoạch chi tiết, vật liệu phải là loại tốt. Thiết kế khách sạn có thể khác nhau nhưng một khách sạn 4 sao phải đáp ứng những điều cơ bản sau:
- Thiết kế đẹp, tiện nghi sang chảnh. Phong cách sang trọng, quý phái, gây được ấn tượng tốt đối với khách hàng.
- Khách sạn thành phố, khách sạn nghỉ dưỡng cần tối thiểu 80 phòng, khách sạn bên đường hoặc khách sạn nổi tối thiểu 50 phòng.
- Phòng ngủ thiết kế đẹp mắt, an toàn và phân loại thành nhiều hạng phòng đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng.
- Các phòng đầy đủ trang thiết bị, nội thất tiện nghi.
- Sở hữu quầy bar đêm, nhà hàng phục vụ các món ăn Á – Âu với đồ ăn, thức uống chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ cho người khuyết tật.

Các tiêu chuẩn khách sạn 4 sao đầy đủ nhất
Vị trí
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao là khách sạn phải được xây dựng ở những nơi có vị trí giao thông thuận tiện, dễ di chuyển, thường là trung tâm thành phố lớn hoặc khu du lịch, có cảnh quan đẹp.
Thiết kế kiến trúc
Khách sạn được thiết kế đẹp, sang trọng, nội – ngoại thất tiện nghi, sang trọng. Khu vực phòng ngủ cách âm tốt, đem lại sự thoải mái cho khách hàng. Trước sảnh đón tiếp có mái che, có cửa ra vào dành riêng cho khách và nhân viên, đặc biệt là phải đường đi riêng dành cho người khuyết tật.

Không gian của khách sạn
Khách sạn phải có không gian xanh, nếu thiết kế được cả sân vườn thì càng tốt, còn nếu không đủ kinh phí thì có thể nằm ở tầng thượng hoặc khu vực công cộng xung quanh.
Quy mô phòng ngủ
Khách sạn phải có tối thiểu 80 phòng. Diện tích nhỏ nhất cụ thể như sau: Phòng 1 giường đơn: 21m2, Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2, Phòng đặc biệt: 41m2.
Sảnh đón tiếp
Sảnh phải có diện tích tối thiểu 60m2, đủ không gian cho khách hàng lẫn nhân viên. Phòng vệ sinh phải được bố trí gần sảnh hoặc trung khu vực sảnh, phân thành 2 khu cho nam riêng, nữ riêng và có khu vực hút thuốc.
Nhà hàng, quán bar
Trong một khách sạn 4 sao phải có tối thiểu 1 nhà hàng đặc sản địa phương hoặc các món Á – Âu. Không gian nhà hàng rộng, có phòng tiệc riêng. Có ít nhất 1 quầy bar để phục vụ khách.
Phòng sự kiện
Khách sạn 4 sao phải có tối thiểu 1 phòng họp, 1 phòng hội nghị và 1 phòng hội nghị. Các phòng cách âm tốt, có sảnh chờ, bàn nước giải khát giữa giờ, nhà vệ sinh riêng,…
Khu vực bếp
Bếp được thiết kế thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng. Phải được phân chia rõ thành khu vực sơ chế, khu vực chế biến, để đồ ăn và khu vực làm bánh. Tường ốp gạch men sứ cao cấp, dễ vệ sinh, không thấm nước. Sàn bếp phẳng, dễ cọ rửa. Bếp phải được trang bị đủ hệ thống thông gió, hệ thống vòi phun nước, dụng cụ chống cháy, cửa cách mùi, cách nhiệt, biện pháp ngăn côn trùng,…
Khu vực kho
Khu vực kho cũng nên phân loại thành: Kho để nguyên vật liệu – thực phẩm, kho lạnh và kho để đồ dùng, thiết bị. Khu vực kho cần đủ rộng và thông thoáng.
Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên
Khách sạn 4 sao sẽ có các phòng dành cho cán bộ, nhân viên: Phòng giám đốc – phó giám đốc, phòng tiếp khách, phòng trực tầng – phòng bảo an, phòng tắm – vệ sinh, phòng thay đồ, phòng ăn riêng.
Hành lang và nơi để xe
Hành lang thiết kế đủ rộng, lát bằng đá chống trơn trượt, phải có cửa thoát hiểm, còi báo, bình cứu hỏa, vòi phun nước,… để đảm bảo an toàn. Nơi để xe cũng là không gian quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng. Theo đó, nơi để xe phải cách khách sạn không quá 200 m, đảm bảo nhu cầu của ít nhất 30% số phòng lưu trú, có lối đi bộ và hệ thống giao thông nội bộ thuận tiện, có hệ thống thông gió tốt, thông thoáng.
Tiêu chuẩn về trang thiết bị
Các khách sạn chuẩn 4 sao thì cách bày trí phải đẳng cấp, trang thiết bị, vật liệu, đồ trang trí phải đảm bảo chất lượng, có màu sắc hài hòa thống nhất, dễ nhìn, thu hút.
Dịch vụ, thái độ phục vụ
Môi trường phục vụ cần đảm bảo: có quy trình phục vụ riêng biệt, nhân viên có kỹ thuật nghiệp vụ, tay nghề cao, chuyên nghiệp. Thái độ là quan trọng nhất, nhân viên phải thân thiện, nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo. Nhân viên lễ tân phải có kiến thức về nghiệp vụ lễ tân, hiểu biết cơ bản về kế toán, thanh toán, marketing, hành chính văn phòng.
Trên đây là một số tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cụ thể dành cho bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc. Chúc bạn sẽ sớm tìm được nơi nghỉ dưỡng có chất lượng phù hợp với bản thân mình nhé.